รีวิว Mercedes Benz A200 AMG เบบี้ เบนซ์ เน้นสมรรถนะ

รีวิวรถยนต์ใหม่

โดย.จุฑามาศ สุภณชัย

กรุงเทพฯ 24 มิถุนายน 2564

Mercedes Benz A200 AMG  เมื่อได้ยินชื่อรุ่นนี้ใครหลายคนต้องบอกว่า เป็นรถที่เล็กแต่แฝงไปด้วยความแรงที่มาด้วยตัวถังแบบสปอร์ต ซีดาน ซึ่งถือได้ว่าเป็นรุ่นที่ประกอบภายในประเทศจึงทำให้ค่าตัวลดลงจากเดิมถึงสามแสนบาท เหลือเพียง 2.15 ล้านบาท และจะมีเพียงแค่ 2 รุ่นเท่านั้น คือรุ่น Mercedes Benz A200 Progressive ราคา 1.99 ล้านบาท และรุ่นท็อป Mercedes Benz A200 AMG Dynamic ราคา 2.15 ล้านบาท

สำหรับรุ่นที่จะทดลองขับและสัมผัสก็ได้แก่ Mercedes Benz A200 AMG Dynamic ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร 1,332 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว พ่วงด้วยเทอร์โบ ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ (7G-DCT) ให้กำลังสูงสุดถึง 163 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ที่ 1,620-4,000 รอบ/นาที อัตราเร่ง 0-100 ใช้เวลาเพียงแค่ 8.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ดีไซน์ภายนอกของ  Mercedes Benz A200 AMG จัดครบไปกับชุดแต่ง AMG รอบคัน กระจังหน้า Diamond radiator grille และ ตราสัญลักษณ์ของ Mercedes-Benz ตรงกลาง สีเงิน ดึงดูดใจแบบ AMG  ล้อแม็กซ์ AMG ลาย 5 ก้านคู่ ขนาด 18 นิ้ว 

เติมเต็มไปกับยาง 225/45R18 เพื่อการขับขี่ที่เร้าใจ โคมไฟหน้าแบบ LED High Performance ที่มีความ เพรียวบาง และกรอบเคลือบโครเมี่ยมที่ทำงานร่วมกับไฟส่องสว่างขณะขับขี่ตอนกลางวันแบบ LED ที่มีลักษณะคล้ายคบเพลิง รวมถึงชุดไฟ LED ตั้งแต่กระจกมองข้างปรับพับไฟฟ้า ไฟท้ายและไฟเบรกดวงที่ 3

ดีไซน์ภายใน Mercedes Benz A200 AMG พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ Sport steering wheel หุ้มด้วยหนัง Nappa จับถนัดกระชับมือ ปรับสูง-ต่ำ-เข้า-ออก ได้ จุดเด่นของพวงมาลัยคือ มี Touchpad (ปุ่มสีดำ) ทั้งฝั่งซ้ายและขวา 

สำหรับควบคุมจอเรือนไมล์ และจอเครื่องเล่นตรงกลาง สำหรับปุ่มมัลติฟังก์ชั่นฝั่งซ้าย มีปุ่มสั่งงานด้วยเสียง ปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนทางด้านขวา มีปุ่มตั้งลิมิตความเร็ว ปุ่ม Cruise Control และที่หลังพวงมาลัยมีแป้น Paddle Shift สำหรับเล่นเกียร์ + – 

จอกลางขนาด 10.25 นิ้ว ระบบปฏิบัติการมัลติมีเดียแบบ MBUX รองรับการเชื่อมต่อแบบ Smartphone integration ทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto  

จอเรือนไมล์ เป็นแบบ All-digital instrument display ขนาด 10.25 นิ้ว ใหญ่กำลังดี ภาพคมชัด หรูหรา ปรับเปลี่ยนหน้าจอได้หลากหลายรูปแบบ ดูแผนที่นำทางได้ เปลี่ยนคลื่นวิทยุได้

รีวิวการขับขี่

สัมผัสแรกที่ได้ลอง ด้วยความที่แอดมินเป็นผู้หญิงรถแรงอาจจะไม่ทางของเรา แต่พอได้ขับด้วยความที่เป็น AMG ความแรงก็แซงมาก่อน การออกตัวของเจ้า Mercedes Benz A200 AMG คันนี้สามารถตอบโจทย์ได้หลายทางไม่ว่าจะเป็นรูปทรงการออกแบบที่สปอร์ต 

โฉบเฉี่ยวและทันสมัย กลุ่มที่ตอบโจทย์ตรงมากที่สุดน่าจะเป็น กลุ่มวัยรุ่น โหมดการขับขี่จะมีทั้งหมด 3 โหมด คือ ECO , Comfort และ Sport สามารถปรับตามความชอบและการใช้งาน ส่วนตัวจะชอบ Comfort เน้นการขับขี่ในเมือง แต่ก็มีโอกาสได้ลอง โหมด Sport ในช่วงทางโล่ง อาจจะมีความกระด่างตามสไตล์ของโหมดนี้บ้าง 

แต่โดยรวมชอบนะ เพราะด้วยราคาที่ลดจากเดิม 2.49 ล้าน เหลือ 2.15 ล้าน และตัวเริ่มต้น 1.99 ล้านบาท ก็เพิ่มตัวเลือกในตลาด Compact car ให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นอีก หากสนใจสามารถศึกษาข้อมูลได้ที่  www.mercedes-benz.co.th  

รีวิว Mercedes Benz A200 AMG GALLERY